Campuchia tuyên bố rút khỏi tam giác phát triển (CLV)

by Vy Trần

Theo tin từ báo Khmer times, Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) Samdech Techo Hun Sen tuyên bố, Campuchia sẽ rút khỏi khu vực Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam (CLV) có hiệu lực từ ngày 20/9/2024. Trong thông điệp đăng tải trên tài khoản facebook cá nhân,  ông Hun Sen nêu rõ, qua 25 năm hoạt động, sáng kiến Tam giác Phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV) đã mang lại nhiều thành tựu cho sự phát triển của 4 tỉnh khu vực Đông Bắc của Campuchia gồm: Kratie, Stung Treng, Mondulkiri, Ratanakiri. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các thành phần cực đoan đã tuyên truyền xuyên tạc về sáng kiến này như một vũ khí chính trị để vu khống và tấn công Chính phủ Campuchia, gây hoang mang trong dư luận. Ngày 20-9, Bộ ngoại giao Campuchia đã gởi thông báo nầy cho phía Việt Nam và Lào.

Được chính Hun Sen đề xuất vào năm 1999, CLV nhằm duy trì an ninh kinh tế, xã hội với mỗi quốc gia kiểm soát lãnh thổ của mình. Sáng kiến ​​này có mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng, phát triển và ổn định ở các khu vực biên giới của Campuchia, Lào và Việt Nam. Nhưng gần đây, một số nhà hoạt động bắt đầu bày tỏ lo ngại rằng CLV có thể khiến Campuchia mất lãnh thổ hoặc quyền kiểm soát tài nguyên thiên nhiên vào tay Việt Nam.

Tuyên bố của Hun Sen cũng cho biết chính phủ sẽ tiếp tục phát triển bốn tỉnh đông bắc – Kratie, Stung Treng, Mondulkiri và Ratakankiri – thông qua tư cách thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, và trong Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong, một tổ chức bao gồm Thái Lan, Lào, Việt Nam, Campuchia và Myanmar.

You may also like

Leave a Comment

Verified by MonsterInsights