Thiên nhiên nổi giận

by Tim Bui
Thiên nhiên nổi giận

CHU TẤT TIẾN

Ngày tám tháng Mười, năm 2024, trận bão lớn Milton đã chuyển sức mạnh từ cấp độ hai lên cấp độ năm chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ, quần thảo Vịnh Mexico tơi tả.

Các chuyên viên về biển cho rằng hàng triệu triệu con cá vẫn sống gần mặt biển bị sóng nhồi lên nhồi xuống, áp lực của nước đập vào thân cá làm cá hụt hơi, chết tươi. Cơ Quan Bão Quốc Gia đã đo được sức mạnh của gió lên tới 175 dặm một giờ. Hãy tưởng tượng một chiếc xe hơi phóng với tốc độ 175 dặm, đập vào các vật cản như tường gạch, cây cối lớn nhỏ, ngay cả tường đá cũng phải tan vụn.

Thiên nhiên đang nổi giận vì bản tính kiêu ngạo, hiếu sát của loài người, gây hết chiến tranh này đến chiến tranh khác, chết hàng trăm triệu người. Một khi thiên nhiên nổi giận, thì cho dù thông minh đến đâu, chế tạo ra lâu đài kiên cố đến đâu, con người cũng bất lực trước cơn bão cấp năm, là cấp độ mạnh nhất của bão tố.

Tháng Mười năm 2024, điều đáng sợ là sự tàn phá của hai trận bão liên tiếp: Bão Helen vừa dứt thì cơn bão Milton tiếp theo ngay, không để con người kịp phục hồi.

Trận bão Helen, chỉ với cấp độ bốn đã cướp đi hơn 200 mạng người, tàn phá hàng trăm nhà cửa, ruộng vườn tại Florida’s Gulf Coast vào ngày 26 tháng Chín năm nay, với cấp độ bốn đã ào qua, xé nát  mọi chướng ngại vật tại Georgia, North Carolina, South Carolina, Virginia and Tennessee, vậy nếu cơn bão Milton cũng đổ vào Florida nữa thì không biết sự thiệt hại về nhân mạng và tài sản lên cao đến đâu.

Cũng theo cơ quan theo dõi bão, thì bão Milton sẽ trở lại hướng Bắc của Gulf Coast rồi lại quật ngược trở lại hướng Nam, tung hoành trong vài ngày nữa. Do đó, nhà cầm quyền đã ra thông báo một số quận phải di tản trước khi Milton đến phá.

Thiên nhiên thật là đáng kinh sợ. Khi mới vừa xuất hiện, nàng bão (1) chỉ là những cơn gió nhẹ nhàng vuốt ve má chàng trai, tốc váy thiếu nữ. Rồi từ từ khuôn mặt của nàng biến đổi, cau có với cấp độ một. Nàng thổi những cơn gió từ 3, 4 dặm một giờ vọt lên 74 – 95 dặm một giờ, làm tung cửa kính không có che chắn, ném những cây cối nhỏ lên không, lột mái nhà người ở. Cơn nóng giận của nàng càng lúc càng tăng. Từ cấp một, nàng biến thành cấp hai với sức gió từ 96 đến 110 dặm, lúc đó một số mái nhà kiên cố của các cửa hàng cũng bay lên không trung cùng với súc vật và những người đi xe hơi dám thách thức thiên nhiên.

Khi sức mạnh cấp ba của nàng thổi gió từ 111 đến 129 dặm một giờ, nàng đập vỡ cả những khung nhà hàng và cửa hàng lớn. Đến lúc cơn giận của nàng lên cấp bốn, gió thổi từ 130 đến 156 dặm, thì những bin-đinh cao tầng sẽ thành thấp tầng, các mobile home bay tung tóe như diều. Và, khi nàng biến thành khủng long với cấp độ năm, gió thổi trên 157 dặm thì chẳng còn gì trên mặt đất, cây to đến đâu cũng bật gốc, các trụ điện biến thành các que hàng rào bị nhổ rồi ném lên trời. 

Điều may mắn cho nhân loại là không có bão cấp sáu. Từ khi con người có trí khôn để nhận diện bão thì có vài lần nàng bão nổi giận dữ dội với người Mỹ. Năm 1935, bão cấp năm đổ vào Florida, giết chết hơn 400 người. Năm 1969, bão tàn phá Mississippi, gây lụt và đất truồi. Lần bão đổ vào Florida năm 1992 làm thiệt hại vật chất đến 26 tỷ. Cũng tại miền duyên hải Florida, năm 2018, bão cấp số năm gây chết nhiều người và tàn phá đất đai trơ trụi. Theo báo cáo hàng năm, các nàng thích khí hậu Florida nhất nên đến thăm nơi này đều đặn hàng năm.

Vì thế, điều quan ngại cho cộng đồng là tại Florida, rất nhiều người Việt di tản đã chọn nơi này làm quê hương, đa số sống với nghề cá và nghề làm vườn, cho nên không có năm nào mà người Việt không bị thiệt hại nặng nề. Có gia đình trắng tay vì bão, nhưng không hiểu sao, rất ít người Việt bỏ nơi này mà đi, có lẽ họ cho rằng: “con người có số mệnh, chạy Trời không khỏi nắng” nên cố bám trụ.

Nói về bão, các chuyên gia về khí hậu cho biết là bão hình thành khi có khí áp thấp (low pressure) tại trung tâm bão, phát triển cùng lúc với khí áp cao (high pressure) bao bọc chung quanh tâm bão, gây ra gió mạnh và những đám mây bão (storm clouds).

Những trận bão nhỏ ở khu vực khí áp thấp thành hình những cơn gió nóng, tạo thành quỷ bụi (dust devils) và gió xoáy (whirlwinds). Đó là sự giải thích tại sao có bão, nhưng cho tới nay, chưa có giải thích tại sao lại có khu khí áp thấp và khí áp cao, có lẽ chỉ có chúa trời mới biết.
Những biến đổi khí hậu do con người tạo ra như xả khói carbonic từ các xe hơi, đốt rừng, xả hơi ép từ những “spraying can”, đốt xăng dầu… làm cho thiên nhiên càng ngày càng hung dữ.

Vì người ta không thể giải quyết được vấn đề này, cho nên đặt tên “El Nino” cho tất cả các hiện tượng thiên nhiên thay đổi.  Lụt bất thường do El Nino. Bão dữ cũng El Nino. Nhiệt độ tăng giảm bất thường cũng El Nino, nghĩa là “Em ơi! Đừng hỏi tại sao!”

Các nhà khoa học quan tâm đến sinh hoạt của trái đất đang lên tiếng báo động về sự thay đổi lớn của khí hậu, như các tảng băng hà vạn năm, bất ngờ tan chảy hoặc tách ra khỏi gốc của chúng. Một khi mà băng tan thành nước, thì trái đất ngập lụt.

Trong vài năm trở lại đây, nhiều đảo nhỏ ở Đại Tây Dương, Thái Bình Dương đã biến mất dưới làn nước biển. Theo ước tính, thì đến năm 2050, nếu con người không có kế hoạch gì ngăn chặn, thì nhiều tỉnh thành ven biển biến mất như mơ, với Việt Nam thì Saigon và Hải Phòng sẽ chìm dưới nước khoảng 6 feet. Sẽ không còn ai hát “Saigon đẹp lắm, Saigon ơi!” mà sẽ chỉ hát “Saigon ơi! Em đã đi không bao giờ trở lại!?”

Gần đây, một tin làm khủng hoảng giới đi biển: hàng tỷ con cua chết chìm ở Bering Sea gần Alaska. Đó là vì khí hậu nóng dần lên, làm ấm nước biển, khiến cua vốn quen chịu lạnh, nay gặp khí nóng, nên rủ nhau tự sát cho loài người hết thực phẩm, sẽ gầy nhom nhách rồi cũng rủ nhau đi về với cua. 

Vậy mà con người vẫn hiếu sát, gây chiến tưng bừng. Nga đột nhiên tấn công Ukraine. Hamas đột nhiên tấn công Israel giết và bắt cóc hơn 1,200 người. Israel trả thù, bỏ bom, phóng hỏa tiễn như đốt pháo tân niên vào Gaza, giết chết khoảng 50,000 người, bây giờ lại ném bom đạn vào Iran. Houthi đột nhiên bắn hỏa tiễn vào tàu dầu của Mỹ. Người khổng lồ này liền chơi một phát năm tỉnh thành của Houthi tại Iran. Iran lên tiếng đòi trả thù Mỹ, và nếu họ có gan làm thật, thì Mỹ lại trả thù Iran… Không biết đến kiếp nào mới hết chiến tranh?

Bao giờ thì tận thế?
Tháng 10 năm 2024

Tham chiếu

https://en.wikipedia.org/wiki/El_Ni%C3%B1o%E2%80%93Southern_Oscillation#:~:text=El%20Ni%C3%B1o%E2%80%93Southern%20Oscillation%20(ENSO)%20is%20a

https://www.adn.com/nation-world/2024/10/07/milton-is-a-category-5-hurricane-florida-orders-evacuations-and-scrambles-to-clear-helenes-debris

https://spaceplace.nasa.gov/hurricanes/en/

Chú thích
(1) Từ thế kỷ trước, các cơn bão vẫn được đặt tên các nàng như Lucy, Helen, Lora. Nhưng rồi bị mấy bà kiện, nên hiện giờ, cứ môt cơn bão đặt tên nàng, cơn sau đặt tên chàng. Như Helen rồi đến Milton, v.v…

You may also like

Leave a Comment

Verified by MonsterInsights