Ở chốn bình an thương nơi thiên tai bão tố

by Tim Bui
Ở chốn bình an thương nơi thiên tai bão tố

YẾN TUYẾT

Ở Cali, chúng ta đang có một mùa Thu tương đối dễ chịu cho dù những cơn gió Santa Ana dữ tợn và hung bạo sẽ trở về trong tháng Mười và tháng Mười Một, có thể góp phần khiến hỏa hoạn ở nơi đây gây nhiều tai họa khốc liệt.

Thế nhưng ở miền Đông, cơn bão Helene đã đi qua bảy tiểu bang với sức tàn phá khủng khiếp, được kể là có một không hai trên lãnh thổ Hoa Kỳ, và để lại không biết bao nhiêu cảnh đổ nát của nhà cửa, đường xá, cầu cống, bệnh viện , nhà máy, trường học v.v…

Và cơn bão Helen đã gây biết bao đau thương, mất mát cho người dân ở vùng đó từ tinh thần đến vật chất.

May mắn thay, thiệt hại về nhân mạng của bão Helene tính đến nay chỉ được ghi nhận ở con số trên dưới 200 người. Dĩ nhiên con số người mất tích xấp xỉ cả ngàn người chưa được xác nhận.

Mặc dù cơn mưa bão khủng khiếp ấy đã ngưng và nước đã rút đi từ từ nhưng nạn nhân còn phải sống trong cảnh thiếu thốn một thời gian dài, cho dù chính phủ có xúc tiến sự trợ giúp cấp thời, hay các hãng bảo hiểm có đền bù nhanh chóng đến chừng nào, và dù cho cạnh các cuộc cứu trợ từ cá nhân cho đến các hội đoàn tư nhân có cấp bách và rộng rãi đến đâu chăng nữa.

Người dân ở Florida, North Carolina, Tennessee… cư ngụ tại những vùng bị ảnh hưởng bởi bão Helene, sẽ không bao giờ tìm lại được đời sống bình thường trong những ngôi nhà thân yêu mà họ đã cùng với gia đình chung sống trong nhiều năm trước đây, bởi nó vẫn còn đang chìm đắm hay trôi dạt đi môt nơi nào đó trong nước lũ. Hay nếu nước có rút đi rồi, nhà cửa đồ đạc cũng bị hư hại nặng nề, khó có thể sửa chữa, gầy dựng lại trong một thời gian ngắn để họ có thể trở về với cuộc sống bình thường.

Những kỷ niệm đời yêu dấu, những ngày hạnh phúc ấm cúng sẽ chỉ còn lưu lại trong tâm tưởng của họ với nhiều thương tiếc.

Chính phủ dự đoán cơn bão Helene có thể gây tổn hại đến hàng trăm tỷ mỹ kim khiến cho nền kinh tế của các tiểu bang miền Đông ấy sẽ đối diện với sự khủng hoảng khó tránh khỏi.

Trước đó, ở miền Bắc Việt Nam, mưa lũ cũng gây khốn khổ cho không biết bao gia đình. Chúng ta đã chứng kiến trên màn ảnh truyền hình và báo chí, cảnh tượng các thị trấn đổ nát hay đã bị bão táp và nước lụt cuốn trôi đi trở thành bình địa, nhà cửa tan hoang hay ngập chìm dưới những vùng nước lũ mênh mông, tưởng chừng như vô tận ở Việt Nam và ở Hoa Kỳ. 

Rồi nữa, cảnh chờ đợi trong tuyệt vọng của những gia đình có con nhỏ, người già, không có phương tiện di chuyển; cảnh hỗn độn ở trại tị nạn; cảnh khóc lóc vì đói khổ, mất mát, chia lìa.

Ôi thương quá những em bé trong tuổi học trò không được cắp sách đến trường sau mùa tựu trường.

Thương quá con người trước những nghịch cảnh và tai ương của trời đất.

Có lẽ cũng như tôi, bạn đã có ngay một nghĩa cử cứu trợ cao đẹp nào đó trong việc giúp đỡ các nạn nhân này qua tặng phẩm, đóng góp tiền bạc cho các cơ quan từ thiện như Hội Hồng Thập Tự, Salvation Army, Goodwill và nhiều  hội đoàn khác để họ có thêm phương tiện, thay chúng ta cứu giúp những người cực kỳ đau khổ này.

Còn nếu bạn chưa kịp làm gì thì bất cứ lúc nào bạn vẫn có thể thực hiện nghĩa cử “là lành đùm lá rách” bằng cách riêng của mình.

Là con người với nhau, làm sao chúng ta không khỏi xúc động trước những đau thương mà những người dân ở các vùng đó đã, đang và sẽ chịu đựng cho được phải không bạn?

Cứ mỗi lần thiên tai xảy ra, chúng ta mới thấy dù sao mình cũng may mắn được sống ở Hoa Kỳ với sự nhanh chóng trong việc cứu trợ hay tiếp tế của mọi người từ chính phủ cho đến những cơ quan xã hội tư nhân.

Sự cứu trợ của người Mỹ ngay tại đất nước mình thường dễ dàng hơn vì họ có nhiều phương tiện, thế nhưng tình người của họ cũng đầy ắp trong trái tim qua hành động dấn thân làm công tác thiện nguyện tại các vùng bị thiên tai của người dân địa phương kém may mắn khác, hay từ những người sống ở tiểu bang không bị thiên tai.

Chúng ta có thể tìm thấy vô số những hành động nhân ái, những anh hùng vô danh với trái tim và hành động đầy tình người. Họ kêu gọi sư tiếp tay của dân chúng và chính họ cũng dấn thân không ngại gian khổ vào những hành động cứu người.

Tôi cho rằng khi một tai ương xảy ra chính là một trắc nghiệm cho lương tâm của con người trước cảnh khổ của đồng loại.

Người Mỹ nói chung đã bày tỏ được tình tương thân, tương trợ khi gạt qua những bất đồng chính kiến và kỳ thị chủng tộc để cứu những người xa lạ khác.

Vì có một kinh nghiệm riêng về tinh thần nghĩ đến tha nhân, tôi muốn được chia sẻ một thí dụ mà tôi biết được.

Cặp vợ chồng sui gia người Mỹ của tôi sống ở thành phố Asheville, North Carolina gần 40 năm nay hiện đang là nạn nhân của cơn bão Helene. Dù nhà họ không bị ảnh hưởng nặng, chỉ bị mất điện và không có nước để nấu ăn hay tắm rửa nên phải di tản qua cư ngụ tạm ở nhà bạn thành phố Charlotte, cách đó khoảng hai giờ lái xe.

Khi tôi viết bài báo này vào một ngày trong tuần lễ đầu tiên của tháng Mười, vợ chồng ông bà S. từng làm việc trong lĩnh vực y tế (ông S. ở trong Hải quân và từng tham chiến ở Việt Nam khi mới 19 tuổi, bà S là y tá), và đều ở trong tuổi gần 80, cho biết họ quyết định lái xe về lại Asheville để tham gia vào công tác cứu trợ cho đồng hương kém may mắn khác.

Dù hệ thống điện đã được phục hồi tại khu vực họ ở nhưng ông bà S. sẽ không có nước dùng nên họ mua hàng chục gallons nước ở Charlotte để mang về Asheville dùng đỡ trong vài ngày ở đó.

Tôi thật cảm động khi biết thay vì có thể sống đầy đủ tiện nghi ở Charlotte, trong thời gian sắp tới, họ sẽ lái xe đi lại giữa Asheville và Charlotte chỉ để giúp đồng hương một bàn tay.

(Theo tin tức báo chí cho biết, hệ thống dẫn nước dài tới 1.800 miles của West North Carolina bị phá hủy, đòi hỏi một thời gian dài để sửa chữa lại).

Tôi nhớ lại mùa Xuân cách đây 12 năm, vợ chồng tôi có dịp đến thành phố Asheville để thăm ông bà S.

Thị xã này hiền hòa với những con đường nhỏ lát gạch đầy cây xanh vây quanh. Chúng tôi có dịp ngồi trong mấy quán cà phê nhỏ ấm cúng và dễ thương để thấy những người dân thân thiên chào hỏi nhau khi gặp mặt.

Chúng tôi cũng có dịp đi lên vùng Blue Ridge Mountain nổi tiếng về cảnh đồi núi hùng vĩ bạt ngàn.

Đã được gia đình bạn đưa đến thăm viếng sự giàu có sang trong của khu nhà di tích lịch sử Biltmore Estates ở North Carolina, nơi mà chủ nhân của gia đình họ Vanderbilt mở cửa cho công chúng vào chiêm ngưỡng từ dinh thự gồm 250 phòng của dòng họ này.

Được biết, Anderson Cooper, thông tín viên nổi tiếng của đài CNN, có mẹ là bà Gloria Vanderbilt, cũng thuộc dòng dõi giàu có này, nhưng ông không thừa hưởng bao nhiêu gia sản do mẹ ông để lại mà tự xây dựng sự nghiệp trên khả năng về truyền thông của mình. Anderson được xem là một trong những thông tín viên có lợi tức cao nhất khoảng 20 triệu/năm và là một người ký giả giỏi, chuyên nghiệp bên cạnh việc ông là một cá nhân nhũn nhặn, không hề tự cao về địa vị của mình.

Bão Helene năm nay có gây thiệt hại nhưng không nhiều cho khu vực Biltmore Estates này. Trong khi đó, nhiều khu vực phố xá của Asheville trở thành bình địa, tan nát, phủ đầy bùn đất, trong đó có khu vực nghệ thuật nổi tiếng River Art District nơi tập trung nhiều nghệ sĩ trong lĩnh vực hội họa và âm nhạc thường đến sinh hoat trong những năm gần đây.

Chúng ta thương cảm cho những người lâm vào cảnh bất hạnh ấy quá đỗi và cảm thấy đời sống thật là dẫy đầy những bất trắc phải không bạn?

Từ những vụ hỏa hoạn, lũ lụt, sóng thần, động đất xảy ra bất thường và quá độ ở khắp nơi, người ta nhận ra ý nghĩa của những lời kêu gọi bảo vệ môi sinh, về việc trái đất đang trở nên nóng quá nên đã góp phần gây ra những tai ương và thảm họa nói trên.

Thiên tai khiến người ta vẫn không tạm quên đi cuộc bầu cử tổng thống gay gắt sẽ diễn ra trong một tháng nữa.  

Hy vọng nhiều người dân Hoa Kỳ nhờ ý thức được ảnh hưởng và trách nhiệm của con người vào môi trường sinh sống sẽ tiếp tục theo đuổi lý tưởng cần bảo vệ môi sinh, và sử dụng lá phiếu của mình để chọn người lãnh đạo nhìn thấy được tầm quan trọng về vô số vấn đề phức tạp khác của xã hội Hoa Kỳ, trong đó bảo vệ môi sinh là một.

Chúng ta cần tham gia vào nỗ lực chung của hầu hết các quốc gia trên thế giới nhằm ngăn chặn việc trái đất bị hủy họai, đưa đến sự tàn phá trái đất qua hỏa hoạn và lũ lụt như trước năm 2020.

Một khi con người khai thác quặng mỏ, tiếp tục tàn phá thiên nhiên để phục vụ cho những nhu cầu vật chất không giới hạn của mình thì chính con người sẽ hứng chịu những hậu quả do lòng tham của mình gây nên.

(Dù không thích Trung cộng cách mấy, tôi phải công nhận rằng tuy họ đang say mê trong cơn men phát triển kinh tế và mặc sức tàn phá thiên nhiên qua việc lập nhiều nhà máy thủy điện khổng lồ, xây dựng những tòa nhà chọc trời làm cho con sông Cửu Long, từng nuôi sống hàng triệu gia đình ở Đông Nam Á, đến nỗi khiến dòng sông này đang cạn dòng, thế mà nước này cũng đã cùng Hoa Kỳ và các quốc gia khác tiếp tục hỗ trợ việc bảo vệ bầu khí quyển qua Paris Accord).

Ở California, động đất và hỏa hoạn có thể xảy đến bất cứ lúc nào nên, Hội Hồng Thập Tự vùng Orange County luôn tổ chức những buổi thuyết trình và thực tập chống hỏa hoạn và động đất.

Các bạn đọc nên theo dõi báo chí hầu biết tin tức và tham dự để học hỏi và đề phòng.

Tôi cũng vừa kiểm tra lại những vật dụng cần thiết như nước uống và thức ăn khô trong túi đề phòng Động đất của mình để xem hết hạn hay chưa hầu kịp thời thay thế.

Hội Hồng Thập tự rất cần những tặng vật hay ngân phiếu cứu trợ từ tấm lòng nhân ái của bạn cho các đám cháy tại địa phương hay giúp nạn nhân bão lụt tại Việt Nam hay miền Đông.

Địa chỉ của Hội Hồng Thập Tư ở Orange County là

601 N. Golden Circle Drive
Santa Ana, CA 92705
Điện thoại: 714-481-5300

Nhân dịp này, chúng ta cũng nên cùng nhau cảnh giác những cá nhân hay hội đoàn giả bộ làm việc thiện rồi thu tiền bỏ túi riêng.

Nước lũ đã rút đi ở Florida, North Carolina, Tennessee, Georgia. Chủ nhân của những căn nhà sẽ trở về nơi chốn cũ, mong tìm lại một chút kỷ niệm thân yêu nào đó còn sót lại.

Và tôi đoán, có không biết bao nhiêu giòng nước mắt sẽ và đang nhỏ xuống trên những con đường loang lổ, đầy bùn lầy, những đống tro tàn vì hỏa hoạn, hay trên những nền nhà ẩm ướt.

Và chúng ta chỉ con biết cầu nguyện cho họ sớm tìm được bình yên.

You may also like

Leave a Comment

Verified by MonsterInsights