Giải Nobel Kinh tế 2024

by Vy Trần

Trong tình hình kinh tế cả thế giới đang đứng trước ngưỡng cửa phục hồi sau đại dịch Covid 19, việc lựa chọn giải thưởng cấp thế giới rõ ràng quá khó và cũng được chờ đợi. Cuối cùng, chiều 14-10, giải Nobel kinh tế cũng được xướng lên khi trao cho 3 nhà nghiên cứu kinh tế Hoa Kỳ, Daron Acemoglu, Simon Johnson, James A. Robinson về “các nghiên cứu về cách các thể chế được hình thành và ảnh hưởng đến sự thịnh vượng” của các quốc gia.

Ông Daron Acemoglu và ông Simon Johnson làm việc tại Viện Công nghệ Massachusetts, Cambridge, còn ông James A. Robinson làm việc ở Đại học Chicago, Hoa Kỳ.

Trong quyết định trao giải, ban tổ chức ghi nhận, nghiên cứu đoạt giải đã giúp chúng ta hiểu được sự khác biệt về sự thịnh vượng giữa các quốc gia.

Bằng cách xem xét các hệ thống chính trị và kinh tế khác nhau xuất hiện trong thời kỳ thực dân châu Âu, ông Daron Acemoglu, Simon Johnson và James A. Robinson đã có thể chứng minh mối quan hệ giữa các thể chế và sự thịnh vượng. Đồng thời phát triển các công cụ lý thuyết có thể giải thích tại sao sự khác biệt trong các thể chế vẫn tồn tại và cách các thể chế có thể thay đổi.

Giảm bớt sự chênh lệch lớn về thu nhập giữa các quốc gia là một trong những thách thức lớn nhất của thời đại chúng ta”, ông Jakob Svensson, chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Khoa học kinh tế, cho biết.

You may also like

Leave a Comment

Verified by MonsterInsights