Vai trò của Mỹ và Israel ở Trung Đông

by Tim Bui
Vai trò của Mỹ và Israel ở Trung Đông

CHU TẤT TIẾN

Ngày 17/10/2024, Hoa Kỳ đã tấn công năm cơ sở quân sự của lực lượng Houthi ở Yemen bằng cách sử dụng máy bay chiến lược B-2 để cho cuộc tấn công được chính xác, phá hủy các căn cứ chứa vũ khí của Houthis.

Ông Bộ Trưởng Quốc Phòng Lloyd J. Austin nói: “Lực Lượng Mỹ đã tấn công vài hầm chứa vũ khí với đủ loại vũ khí mà nhóm Houthis dùng để tấn công các tàu buôn cũng như các tàu quân sự đi qua khu vực này.” Ông cũng nói: “Đây là bằng chứng cho thấy rằng Mỹ có thể đập tan các tay khủng bố cho dù chúng ở chân trời, góc biển nào, cho dù chúng núp sâu đến mấy cũng không tránh khỏi sức mạnh của Hoa Kỳ.”

Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ cũng cho hay là bọn khủng bố Houthis đã từng tấn công tất cả các tàu buôn của quốc tế khi họ đi qua Biển Đỏ, Bab Al-Mandeb Strait, và Vịnh Aden. Trong năm qua, Houthis đã làm ngưng trệ việc chuyên chở của các tàu buôn quốc tế, nhất là việc pháo cả vào các tàu buôn của Hoa Kỳ, hăm dọa phá vỡ môi trường thế giới và đặt sinh mạng của người dân vô tội cũng như người dân Hoa Kỳ vào chỗ nguy hiểm. Theo tin báo chí, từ năm 2023, Mỹ đã đánh chìm nhiều tàu chiến cỡ nhỏ của Houthis, cho “drones” phá hủy nhiều căn cứ quân sự của Houthis. 

Bộ Trưởng Lloyd cũng cho biết là lệnh tấn công này, ông nhận trực tiếp từ Tổng Thống Biden, để bảo đảm an toàn cho tất cả mọi tàu buôn quốc tế qua lại vùng biển này. Ngoài việc tấn công và phá hủy các căn cứ quân sự của Houthis, không quân Hoa Kỳ còn tấn công các trại khủng bố của bọn ISIS ở Syria để ngăn chặn những kẻ cuồng tín này không cho chúng đánh phá dân chúng trong khu vực Trung Đông và láng giềng thân cận.

Bộ chỉ huy Lực Lượng Hoa Kỳ nói rằng nhiều cuộc không kích được thực hiện vào thứ Sáu tuần qua, nhưng không nêu đích danh khu vực nào của Syria. Ngoài việc không kích, Mỹ còn cho đổ bộ 900 quân nhân vào phía Đông của Syria cùng với lực lượng của người Kurdish được chỉ huy bởi lực lượng Dân Chủ Syrian, nhằm tiêu diệt bọn dân quân ISIS. Điều đáng lo ngại là bất chấp các cơ sở quân sự của bọn ISIS, các lực lượng khủng bố này vẫn có vẻ còn phát triển với hàng trăm dân thường bị chúng giết chết một cách tàn bạo. 

Quân khủng bố quốc tế ISIS đã cực thịnh trong một thời gian tại nhiều nơi ở Iraq và Syria năm 2014 nhưng đã bị lực lượng Mỹ đập tan tành ở Iraq trong năm 2017. Trong tháng Ba năm 2019, quân khủng bố lại mất thêm nhiều vùng lớn tại phía đông Syria.

Theo những thông báo và các lời tuyên bố của Tổng Thống Hoa Kỳ, thì nhiệm vụ chính của Hoa Kỳ ở Trung đông là ngăn ngừa sự trở lại của ISIS. Thực tế cho thấy mặc dù ISIS đã không còn chút sức mạnh nào ở Iraq, nhưng chúng như rắn 10 đầu, hễ chặt đầu này, thì đầu kia lại mọc ra, nên hiện nay, bọn khủng bố quốc tế này vẫn ẩn núp ở Syria và vài vùng xa xôi của Iraq. Chúng có cứ điểm không xa nơi dân quân Iran hiện diện, ngay cả gần khu biên giới với Iraq. 

Trong nỗ lực đó, bộ Chỉ Huy Trung Ương (The U.S. CENTCOM) cho biết trong một thông báo trên X.com là vào hai ngày 16 và 24 tháng Chín vừa qua đã không kích giết 37 dân quân Hồi giáo cực đoan liên hệ với ISIS cùng với tổ chức Al Qaeda còn có tên gọi là Hurras al-Din ở Syria. Cũng trong ngày 16 tháng Chín, cuộc không kích của không quân Mỹ đã diệt được 28 tên khủng bố ISIS, trong đó có những tay lãnh đạo cao cấp làm cho bọn ISIS gần như tê liệt, không còn đủ sức để tấn công những nơi mà Hoa Kỳ có lợi ích.

Về phía Israel, đại diện quân đội cho biết đã giết được lãnh đạo cao cấp nhất của Hamas là Yahya Sinwar ở Gaza, nhân vật này từng là chủ mưu tấn công Israel vào năm trước, giết chết và hãm hiếp hơn 1200 người Do Thái, gây ra cuộc chiến trả thù hiện tại. Sinwar đã lẩn tránh tại những nơi hẻo lánh, để tránh Israel truy lùng, nhưng rốt cục, cũng không tránh khỏi mạng lưới gián điệp người và gián điệp cao cấp của kỹ nghệ sóng điện tử. Tuy nhiên, cuộc tìm và diệt những lãnh đạo Hamas này đã đồng thời giết ít nhất là 15 dân thường, trong đó có năm trẻ em.

Từ khi cuộc chiến Gaza xảy ra, Israel đã vì quá nôn nóng muốn giết hết các lãnh đạo Hamas để trả thù, và lý luận cho rằng bọn Hamas đã lấy dân Palestine làm bình phong chắn đạn, nên Israel đã không ngần ngại pháo kích, thả bom, hoặc cho “Drone” bắn vào cả những nơi cư trú của dân tị nạn. Điều này làm cho gần như cả thế giới lo ngại, nhiều quốc gia đã gửi thẳng công hàm đến Israel yêu cầu ngưng bắn. Ngay cả trong các cuộc họp của Liên Hiệp Quốc, nhiều đại sứ của các quốc gia cũng đều lên tiếng phê bình Israel dữ dội, chính Tổng Thư Ký của Liên Hiệp Quốc cũng từng gửi thông điệp đến Netanyahu, yêu cầu ngưng bắn và để cho lực lượng giữ gìn Hòa Bình Liên Hiệp Quốc đến thay thế.

Đang trên đà thắng thế, Netanyahu đời nào biết lắng nghe ai, nên vẫn tiếp tục pháo kích, bắn hỏa tiễn vào khu dân cư Palestine, gây ra nhiều thảm cảnh. Tại một thành phố bỏ hoang với hàng ngàn đống gạch vụn, những dân Palestine sống sót sau các cuộc tấn công của Israel, đã sống chui nhủi trong mớ hỗn độn ấy, chịu đói, khát và bệnh tật. Nhiều con chó đói đi lang thang kiếm ăn đã xúm vào ăn thịt một đứa bé chết rã ngoài đường phố.

Kể từ ngày 17 tháng Chín, Israel không ngừng tấn công Lebanon, bất chấp các lời cảnh cáo của quốc tế. Phi cơ chiến đấu Israel vẫn vang rền trời, để đạt được kết quả là đã diệt được một tay thủ lãnh của nhóm dân quân Hồi Giáo cực đoan là Ibrahim Aqil, cùng với ít nhất hai tá trẻ em vô tội. Trước sự hung hăng của Israel, Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, Đại sứ Hoa kỳ tại Israel và chính Tổng Thống Biden đã vài lần nói chuyện trực tiếp với Netanyahu và yêu cầu Israel ngừng tay chém giết để các cơ quan viện trợ nhân đạo tiến vào, giúp dân Gaza đang trên đà chết đói, chết bệnh, nhưng viên Thủ Tướng chai lì này không rung động. Netanyahu biết rõ thế yếu của Biden, là vẫn phải nhượng bộ các tay đại tài phiệt Do Thái đang nắm giữ nhiều vai trò quan trọng, như Thượng Nghị sĩ, Dân Biểu liên bang, Dân Biểu Tiểu Bang cùng các nhân vật lớn trong Quốc Hội cũng như trên chính trường quốc nội Mỹ. Thật ra không chỉ Biden mà nhiều đời Tổng Thống Mỹ trước cũng không ai dám tuyên chiến với Do Thái khi các đại tài phiệt Do Thái nắm giữ một phần hâu bao của cả dân Mỹ.

Hiện nay, sau khi đã đạt được mục tiêu là Tìm và Diệt những thủ phạm đã gây ra thảm cảnh giết và hiếp hơn 1200 người Israel, Netanyahu vẫn chưa ngừng tay và còn đòi hỏi là phải để cho Israel nắm việc gìn giữ An Ninh cho giải Gaza, đồng thời tuyên bố là sẽ giữ lại một số phần đất của Palestine mà Israel đã chiếm giữ được từ khi bắt đầu cuộc chiến Gaza. Liên Hiệp Quốc đang họp khẩn về vấn đề Netanjahu, nhưng hình như chưa thấy ánh sáng cuối đường hầm.

Tham khảo

https://www.foxnews.com/world/us-bombers-strike-yemen-weapons-facilities-controlled-houthi-forces
https://www.cnn.com/2024/10/09/politics/netanyahu-biden-harris-call/index.html
https://www.japantimes.co.jp/news/2024/10/22/world/politics/un-netanyahu-civilian-suffering

You may also like

Leave a Comment

Verified by MonsterInsights