Vụ Vạn Thịnh Phát và những tin đồn

by Vy Trần

Sau khi chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bà Trương Mỹ Lan bị công an Việt Nam bắt với tội danh “gian dối trong phát hành và mua bán trái phiếu” vào ngày 8-10, giới truyền thông trong và ngoài nước đã có sự quan tâm đặc biệt.

Thành lập từ năm 1992 nhưng tên của Vạn Thịnh Phát và Trương Mỹ Lan chỉ lọt vào tầm ngắm của truyền thông khi tên bà xuất hiện từ một lời khai “đã hối lộ cho tướng Phạm Quý Ngọ một triệu đô la”. Song ngay sau đó, tên công ty và tên bà Lan mất hút theo cái chết đột ngột và bí ẩn của tướng Ngọ. Khi vụ án Vạn Thịnh Phát bung ra, người ta cũng biết rất ít về công ty nầy. Vì vậy, tất cả chỉ còn lại tin đồn.

Tờ Singapore Post cho rằng, chồng bà Lan là một doanh nhân Hồng Kông có quan hệ “ruột thịt” với Chu Vĩnh Khang và duy trì mối quan hệ chặt chẽ với các thành viên cao cấp của đảng Cộng sản Trung Quốc. Tờ báo nầy cũng cho rằng cái chết của 3 thành viên cao cấp trong công ty Vạn Thịnh Phát có liên quan đến đặc vụ của Trung Quốc nhằm cứu bà Lan. Cũng theo tờ báo nầy, ông Trần Đại Quang, nguyên Chủ tịch nước Việt Nam, từng được bà Lan đưa cho một tỷ đô la!

Hiện ngay ở trong nước, người ta cũng đồn đoán việc ba Lan có quan hệ mật thiết với ông Lê Thanh Hải, nguyên chủ tịch và bí thư thành phố Hồ Chí Minh và nhóm của ông nầy như Lê Hoàng Quân, Nguyễn Văn Đua, Nguyễn Thành Tài… Người ta cho rằng, vụ Vạn Thịnh Phát là phát pháo mở đầu để tém dẹp ông Hải và nhóm của ông. Ở Việt Nam thời nay, kinh doanh lớn không thể nào không có một thế lực lớn chống lưng.

Điều đáng chú ý là ở Việt Nam ngày nay, khi xảy ra một vụ án lớn ở miền Bắc thì chắc chắn rằng sẽ có một vụ án lớn tiếp theo đó ở miền Nam. Đây cũng là một tin đồn!

VT

You may also like

Leave a Comment

Verified by MonsterInsights