Putin tuyên bố ngưng tham gia hiệp ước New START

by Vy Trần

Ngày 21-2, trước quốc hội Nga tại Moscow, Tổng thống Putin tuyên bố “ngưng tham gia hiệp ước New START”, hiệp ước hạn chế đầu đạn hạt nhân. Trong bài phát biểu tại quốc hội Nga, Putin cũng tố cáo Hoa Kỳ “đang phát triển các loại vũ khí hạt nhân mới”. Và cảnh báo, nếu Hoa Kỳ tiến hành các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân mới thì Nga cũng sẽ làm như thế.

Ngay sau tuyên bố của Putin, NATO đã lập tức họp báo thông báo tin này cho thế giới biết, đồng thời khuyên Putin nên kềm chế.

Hoa Kỳ ngay lập tức có phản ứng phù hợp, theo Reuters.

Ngoại trưởng Antony Blinken nói rằng quyết định dừng tham gia New START của Nga là vô trách nhiệm và Washington sẽ theo dõi cẩn thận để xem Moscow thực sự làm gì. Song phía Hoa Kỳ cũng để một cánh cửa thoát hiểm cho Nga với tuyên bố “”Chúng tôi luôn sẵn sàng thảo luận về các giới hạn vũ khí chiến lược bất cứ lúc nào với Nga, bất kể điều gì khác đang xảy ra, trên thế giới hay trong mối quan hệ của chúng tôi”, ông Blinken cho giới phóng viên hay tại thành phố Athens (Hy Lạp).

Hiệp ước New START, được phê chuẩn vào năm 2011, đã hạn chế số đầu đạn hạt nhân chiến lược được triển khai tối đa của mỗi bên là 1.550, giảm gần 30% so với giới hạn trước đó được đặt ra vào năm 2002. Sau khi nhậm chức vào tháng 1.2021, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gia hạn New START thêm 5 năm cho đến năm 2026, tạo thời gian để đàm phán trong khi vẫn duy trì thứ mà Washington xem là một hiệp ước quan trọng còn tồn tại, theo AFP.

Hiện nay Hoa Kỳ và Nga là hai quốc gia có số lượng đầu đạn hạt nhân nhiều nhất thế giới.

Đọc thêm:

Thấy gì qua phim “Putin và các đời tổng thống Mỹ”?

Tổng thống Biden thăm Ukraine

You may also like

Leave a Comment

Verified by MonsterInsights